Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bơm màng

Máy bơm màng, còn được gọi là máy bơm màng, là máy bơm dịch chuyển tích cực cho phép người dùng trong các ngành công nghiệp tiêu chuẩn hóa loại máy bơm phù hợp với nhiều loại chất lỏng. Yêu cầu duy nhất là cung cấp khí nén, cùng arovn.com tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bơm màng nhé!

Bơm màng là gì?

Bơm màng, còn được gọi là AODD là một loại bơm dịch chuyển dương màng đôi hoạt động bằng cách sử dụng khí nén. Bơm màng sử dụng một van khí nén dẫn khí nén qua lại giữa hai bên của bơm.

Bơm màng là gì

Bơm màng là gì

Bơm màng có khả năng xử lý chất lỏng có độ nhớt khác nhau cũng như chất lỏng có chất rắn lơ lửng. Loại máy bơm này, nhờ cấu hình thiết kế đặc biệt và loại vật liệu được sử dụng, cũng có khả năng xử lý các hóa chất đặc biệt mạnh một cách an toàn và hiệu quả.

Cấu tạo của máy bơm màng

Các bộ phận chính cấu thành và điều chỉnh hoạt động của bơm màng đôi như sau.

Bộ phận trung tâm

Cấu tạo bơm màng khí nén bao gồm đầu vào và đầu ra của không khí cung cấp và bộ trao đổi khí nén, cung cấp áp suất xen kẽ cho van khí và góp phần vào chuyển động của màng, đồng thời cho hoạt động bơm. Bộ trao đổi khí nén là bộ phận chính trong hoạt động của máy bơm. Thành phần này bao gồm một hình trụ bên ngoài được chia thành ba phần. Khí nén đi vào phần giữa và thoát vào các khoang phía sau màng qua hai phần bên. Bộ trao đổi khí nén cũng bao gồm một ống cuộn, di chuyển dọc theo trục, luân phiên dẫn không khí chính xác đến hai màng và một trục, trên đó ống cuộn chạy và trên đó các màng được gắn vào.

Cấu tạo của bơm màng

Các thành phần của bơm màng

Buồng chất lỏng

Chứa thể tích trong đó chất lỏng được hút vào và bơm ra. Buồng chất lỏng bao gồm các màng (màu xanh lá cây và màu vàng trong hình bên dưới) và đôi khi bao gồm vỏ các quả bóng có chức năng tương tự như van một chiều đầu vào và đầu ra. Một chân không được tạo ra bên trong buồng nơi các màng lần lượt hút chất lỏng vào và đẩy nó ra từ mỗi phía để tạo ra hoạt động bơm.

Ống góp

Cung cấp giao diện kết nối với hệ thống và được gắn vào các khoang bên ngoài để tạo ra một lớp bịt kín đồng thời tạo ra đường dẫn dòng chất lỏng. Đôi khi chúng bao gồm vỏ bi có chức năng van một chiều để ngăn chất lỏng bị hút vào quay trở lại điểm xuất phát.

Van khí

Dẫn khí nén vào các buồng và giúp di chuyển cụm màng. Đồng thời, van khí, dẫn khí nén vào buồng đối diện cho phép xả ra khí quyển thông qua cổng xả nằm ở khối trung tâm.

Các màng ngăn

Có sẵn với nhiều loại vật liệu và thiết kế khác nhau, vừa đóng vai trò như một rào cản với nhiệm vụ tách phần chất lỏng của máy bơm khỏi phía không khí vừa tạo ra hoạt động bơm thông qua sự giãn nở của chúng.

Hoạt động của bơm màng

Các bộ phận khác nhau của máy bơm màng đôi, trong khi vẫn duy trì nguyên lý hoạt động giống nhau, có thể có cách sắp xếp khác nhau tùy thuộc vào kích cỡ hoặc dòng máy bơm mà chúng thuộc về.

Xem thêm : Các loại bơm màng khí nén

Nguyên lý hoạt động của bơm màng

Sau khi đi sâu vào các bộ phận chính của bơm màng, có thể phân tích nguyên lý hoạt động của bơm màng. Như đã đề cập trước đó, toàn bộ chu trình vận hành của máy bơm AODD dựa trên việc sử dụng khí nén làm chất lỏng dẫn động. Máy bơm AODD sử dụng hai màng linh hoạt gắn trên một trục chung di chuyển qua lại nhiều lần để bơm chất lỏng vào và ra khỏi buồng chất lỏng của máy bơm. Chuyển động này tạo ra chân không, cho phép chất lỏng đi vào qua cổng hút.

Bơm màng dùng để làm gì?

Truyền tải chất lỏng

  • Hóa chất ăn mòn
  • Dung môi dễ bay hơi
  • Chất lỏng nhớt, dính
  • Thực phẩm và sản phẩm dược phẩm nhạy cảm với lực cắt
  • Nước bẩn và bùn mài mòn
  • chất rắn nhỏ hơn
  • Kem, gel và dầu
  • Sơn
  • Vecni
  • Mỡ
  • Chất kết dính
  • Mủ cao su
  • Titan dioxit
  • Bột
Truyền tải chất lỏng

Truyền tải chất lỏng

Ứng dụng khác

  • Sơn tĩnh điện
  • Chuyển/Dỡ hàng chung
  • Phun khí – Chuyển giao hoặc Cung cấp
  • Phay bột màu
  • Lọc sơn
  • Máy chiết rót
  • Xe trộn
  • Xả nước thải
Ứng dụng của bơm màng

Ứng dụng của bơm màng

Đừng bỏ qua: Cách ngăn chặn ô nhiễm trên máy khí nén

Đặc điểm của bơm màng

Dựa vào cấu tạo bơm màng khí nén, bơm màng có những đặc điểm sau.

Dòng chất lỏng có xung

Do nguyên lý hoạt động, chất lỏng chảy không liên tục do sự luân phiên giữa hút và xả. Điều này được gọi là xung, làm cho bơm màng về cơ bản khác với bơm ly tâm. 

Khi chất lỏng đi vào xi lanh bằng hoạt động của van một chiều, nó luôn chảy ra từ phía trên.

Do đó, ngay cả khi tác dụng áp suất đáng kể lên phía xả (phía trên), nhấn giữ van một chiều bi, miễn là công suất (lực nhấn piston) cho phép, áp suất bên trong xi lanh vẫn tăng.

Về mặt lý thuyết, trong trường hợp hoạt động kín, điều này có nghĩa là áp suất bên trong xi lanh có thể tăng vô hạn.

Tuy nhiên, trước khi áp suất đạt đến vô cùng, các bộ phận yếu nhất gần máy bơm, ví dụ như xi lanh hoặc đường ống phía xả, có thể vỡ hoặc động cơ dẫn động pít-tông có thể bị cháy.

Đây là lý do tại sao không bao giờ nên bỏ qua van xả và rơle nhiệt cho động cơ khi sử dụng bơm màng.

Việc niêm phong van kiểm tra là rất quan trọng

Việc bịt kín bị tổn hại khi bụi bẩn hoặc vật lạ xâm nhập xung quanh van một chiều. Trong trường hợp như vậy, chức năng không quay trở lại bị vô hiệu hóa, điều này làm giảm nghiêm trọng hiệu suất của máy bơm đến mức trong một số trường hợp, máy bơm ngừng xả hoàn toàn. Tình trạng tương tự có thể xảy ra khi van một chiều hoặc đế van (bộ phận tiếp xúc với van một chiều để tạo vòng đệm) bị hỏng.

Nếu van một chiều và đế van khô, không khí đi qua các khe hở nhỏ giữa các bề mặt không đều có thể ảnh hưởng đến hiệu suất bịt kín. (Nếu máy bơm ở phía trên bể: điều kiện hút)

Trong trường hợp như vậy, việc làm ướt van một chiều và đế van bằng chất lỏng sẽ cải thiện khả năng bịt kín, giúp có thể hút và xả.

Nguyên lý hoạt động của máy bơm màng đôi

Chu trình trao đổi về cơ bản bao gồm ba giai đoạn được lặp lại luân phiên cho mỗi buồng.

Giai đoạn 1

Không khí đi qua lỗ khoan trong thân máy bơm, đến vòng trung tâm, tại đó, qua một loạt đường đi giữa ống cuộn và vòng ngoài, nó đến một trong hai “buồng khí” (trong hình, đường dẫn được đánh dấu màu đỏ và buồng khí có màu xanh lam). Cơ hoành, được điều khiển bởi áp suất không khí, giãn nở và di chuyển chất lỏng vào ống góp. Hướng chính xác được đảm bảo bởi các quả bóng bên dưới, nhờ trọng lực, chúng sẽ đóng lối đi, ngăn chất lỏng rơi ra ngoài.

Giai đoạn 2

Trong giai đoạn thứ hai, ống cuộn được đẩy bằng không khí, đập vào phía đối diện trong bộ trao đổi khí nén, trượt dọc theo trục và đẩy buồng khí còn lại dưới áp suất.

Giai đoạn 2

Giai đoạn 2

Giai đoạn 3

Trong giai đoạn thứ ba, được gọi là giai đoạn dỡ tải, khoang không khí của màng trước đây chịu áp lực giờ đây có một lối đi mở ra môi trường bên ngoài. Lực kéo của màng đối diện đang phồng lên sẽ rút màng lại đồng thời tạo ra chân không trong buồng chất lỏng, cho phép chất lỏng dâng lên và lấp đầy. Đồng thời, chu trình bắt đầu lại bằng cách lặp lại, trong ngăn thứ hai của hành động được mô tả ở bước 1.

Giai đoạn 3

Giai đoạn 3

Hầu hết các sản phẩm của Tân Việt Phát đều cung cấp phạm vi áp suất cung cấp từ 2 bar (tối thiểu) đến 8 bar (tối đa), mặc dù có bằng chứng cho thấy áp suất thậm chí thấp hơn 1 bar đã thành công trong việc kích hoạt một số mô hình.

Lắp đặt bơm màng đôi

Sau khi đi sâu vào các phương thức hoạt động của bơm màng, có thể xác định được các phương thức lắp đặt khác nhau. Cái sau bao gồm các chế độ sau.

  • Lắp đặt tự mồi: Bơm màng được đặt ở vị trí cao hơn mức chất lỏng và có thể hút chất lỏng, thậm chí bắt đầu từ trạng thái khô, khi bên trong không có chất lỏng. Khoảng cách giữa máy bơm và mức chất lỏng dẫn đến tổn thất tải. Nếu máy bơm không có bầu thì độ cao tối đa mà chất lỏng có thể hút được không được vượt quá 6m, còn nếu bơm có bầu thì có thể đạt tới 9,5m.
  • Lắp đặt với lực hút và phân phối riêng biệt: Trong một số ứng dụng, cần phải bơm hai chất lỏng nhưng không có đủ chỗ để chứa hai máy bơm riêng biệt. Debem mang đến cơ hội tùy chỉnh máy bơm của mình bằng cách tách cả phân phối và hút. Điều này có nghĩa là với cùng một máy bơm, bạn có thể bơm hai chất lỏng, ví dụ như hai chất lỏng có màu khác nhau. Tuy nhiên, chất lỏng cần phải có đặc tính độ nhớt và mật độ tương tự.
  • Lắp đặt dưới đầu: Lắp đặt ở nơi máy bơm ở dưới mức chất lỏng.
  • Lắp đặt hút chia đôi: Khi có nhu cầu biến máy bơm thành máy trộn có thể sử dụng theo cách này. Chỉ có đường ống hút trên máy bơm sẽ bị tách ra, trong khi đường phân phối vẫn còn nguyên. Điều này sẽ cho phép máy bơm trộn hai chất lỏng.
  • Lắp đặt chìm: Trong một số trường hợp, ví dụ như khi hút nước giếng, máy bơm có thể được ngâm trực tiếp trong nước.
  • Lắp đặt chuyển trống : Các máy bơm cắt nhỏ nhất có thể được đặt trực tiếp trên các trống cần được làm trống.

Tầm quan trọng của việc lựa chọn máy bơm AODD phù hợp

Máy bơm AODD có thể xử lý nhiều loại chất lỏng, tốc độ dòng chảy và độ nhớt và có thể hoạt động hiệu quả trong nhiều lĩnh vực ứng dụng. Nhà thiết kế và sản xuất máy bơm màng đôi nhằm đáp ứng những thách thức của các ngành công nghiệp một cách hiệu quả và an toàn trên toàn thế giới. Tân việt Phát cung cấp kiến thức chuyên môn của đội ngũ kỹ thuật và bán hàng để hỗ trợ nhu cầu lựa chọn máy bơm mới cũng như cung cấp thông tin và lời khuyên hữu ích về các loại phụ kiện hoặc bộ phận thay thế. Nếu muốn tìm hiểu thêm về các dòng máy bơm màng bạn có thể truy cập trang web: arovn.com hoặc liên hệ số hotline: 0937366889 để được giải đáp thắc mắc

Tin tức liên quan